20.2.09

มะลิวัลย์

มะลิวัลย์
ดอกไม้ใบบ้านเรามีหลายชนิดทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ไม้น้ำ และไม้เลื้อย เราจะขอพูดเกี่ยวกับไม้เลื่อยที่นิยมปลูกในบ้านเรา ไม้เลื้อยในที่นี้ก็มีให้เลือกปลูกอีกนับไม่ถ้วยเหมือนกัน เนื่องจากดูแลรักษาง่าย ในกรณีที่คุณต้องคอยดูแลรักษาง่าย ในกรณีที่คุณต้องคอยดูแลรักษาเขาด้วยนะคะ ส่วนเรื่องของดอกนั้นก็สวยสดงดงามไม่แพ้ไม้ประดับชนิดอื่น ๆ เลยทีเดียว

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Jasminum adenophyllum., Wall
ตระกูล : OLEACEAE
ชื่อสามัญ : Scented stat jasmine, Climbing jasmine.
ชื่ออื่น : มะลิวัน, มะลิป่า

มะลิวัลย์ เป็นดอกไม้ไทยโบราณที่นิยมปลูกกันมาก มีกลิ่นหอมแรงในเวลากลางคืนมากกว่ากลางวัน ออกดอกขาวสะพรั่งทั้งต้น มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน และประเทศอินเดีย เป็นไม้เถาเลื้อย เนื้อแข็ง ลำต้นหรือเถามีขนาดเล็ก กลม ผิวเกลี้ยง เถาส่วนที่อ่อนเป็นสีเขียว ส่วนเถาแก่มีสีน้ำตาลอ่อน สามารถเลื้อยพันต้นไม้อื่นไปได้ไกล ใบมีลักษณะเป็นคู่เรียงตามข้อต้น ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร สีเขียวอมเหลือง รูปมนรีปลายแหลม ขอบใบเรียบ

มะลิวัลย์ ออกดอกเป็นช่อตามข้อของต้น ดอกสีขาวสะอาด ก้านดอกสีน้ำตาลอ่อน ยาวประมาณ 3 เซนติเมตร รูปร่างของดอกคล้ายกับดอกของมะลิลา ช่อหนึ่งจะออกดอกประมาณ 2 -6 ดอก กลีบดอกเรียวยาว โดยปกติแล้ว มะลิวัลย์เป็นพันธุ์ไม้ที่ออกดอกดก เมื่อเวลาออกดอกจึงดูขาว สะพรั่งไปทั้งต้นแลยังส่งกลิ่นหอมแรงไปในระยะไกลอีกด้วย ข้อเด่นของมะลิวัลย์อีกอย่างเห็นจะเป็นเรื่องของดอก เนื่องจากเป็นไม้เลื้อยที่ออกดอกตลอดทั้งปี จึงทำให้เป็นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย

การปลูกมะลิวัลย์
เราสามารถปลูกในกระถางได้ หากว่าพื้นที่บ้านของท่านไม่เพียงพอที่จะนำมะลิวัลย์ในกระถางลงดิน เพียงแต่ต้องหมั่นตัดกิ่งให้เป็นทรงพุ่ม เพื่อกันไม่ให้มะลิเลื้อยจนดูรกรุงรัง สำหรับบ้านที่มีเนื้อที่พอสมควร สามารถปลุกมะลิวัลย์เป็นไม้เลื้อยริมรั้วได้ เพียงแค่น้ำต้นมะลิวัลย์ลงดิน จากนั้นปล่อยให้เขาเลื้อยตามธรรมชาติ อาจมีการจัดแต่สงบ้างนิดหน่อย เพื่อความสวยงามหรือจะให้เลื้อยบนกำแพงก็ดูสวยดี

การดูแลรักษา
เนื่องจากมะลิวัลย์ เป็นไม้ที่ต้องการแดดจัด ดังนั้นควรปลูกในที่ ๆ มีแสงสว่างตลอดทั้งวัน ซึ่งจะช่วยให้ออกดอกได้ดี ควรรดน้ำแต่พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป และไม่ควรให้ขาดน้ำอย่างเด็ดขาดมะลิวัลย์สามารถเจริญเติบโตได้ดีกับดินทุกชนิด แต่จะดีที่จุดคงเป็นดินร่วนซุยที่มีส่วนผสมของปุ๋ยหมัก และควรใส่ปุ๋ยไนโตรเจน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้ดอกสวยสดตลอดปีค่ะ

นับว่าเป็นไม้เลื้อยอีกชนิดหนึ่งที่น่าปลูกไว้ประดับกำแพงบ้านคุณ เนื่องจากดูแลรักษาง่าย ทั้งยังออกดอกสีขาวสะอาดตา ให้คุณได้สดชื่นตลอดทั้งปีอีกด้วย ได้ทราบกันอย่างนี้แล้วบองมองหาที่สำหรับปลูกมะลิที่บ้านคุณดูซิคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ