28.2.09

พวงชมพู

พวงชมพู

ดอกไม้สีชมพูเป็นพวงระย้าดูน่ารัก อ่อนช้อย นั้นคืออีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พวงชมพู เป็นต้นไม้อีกชนิดที่นิยมปลูกเลี้ยงในบ้าน พวงชมพูเป็นไม้เถาเลื้อย โดยอาศัยมือเกาะ ใบเดี่ยวเรียงสลับกัน มีสัณฐานรูปไข่หรือ รูปสามเหลี่ยมปลายแหลม โคนใบเป็นรูปหัวใจ ขอบเรียบเส้นใบเห็นได้ชัด และออกดอกตลอดทั้งปี

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Antigonon Leptopus. Hook & Arn.
ตระกูล : POLYGONACEAE
ชื่อสามัญ : Coral Vine, Mexican Creeper, Chain of love, Confederate
Vine, Corallita, Hearts on a Chain, Honlulu Creeper
Mountan, Rose, Pink Vine.

พวงชมพู เป็นพืชล้มลุก เป็นไม้เถาเลื้อยที่มีขนาดเล็ก มีมือเกาะสำหรับเกาะพันต้นไม้ หรือกิ่งอื่นเพื่อการทรงตัว และสามารเลื้อยพันสิ่งต่าง ๆ ไปได้ไกลประมาณ 40 ฟุต ลำต้นหรือเถาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ใบเดี่ยว ดอกออกสลับกันไปตามข้อต้นลักษณะใบเป็นรูปไข่ หรือมนรี ค่อนข้างจะเป็นทรงสามเหลี่ยม ปลายใบแปลม โคนใบมน เว้าเป็นรูปหัวใจ ขอบใบจักมนไม่แหลม แผ่นใบเป็นคลื่นไม่เรียบ ใบมีความยาว ประมาณ 7 เซนติเมตร และมีความกว้างประมาณ 7 เซนติเมตร พวงชมพูออกดอกเป็นช่อรวมกันเป็นกลุ่มตามซอกใบ ง่ามกิ่งและปลายยอด ส่วนปลายยอดสุดจะเป็นมือเกาะ ดอกสีชมพูสดใสในกลุ่ม ดอกจะประกอบด้วยช่อดอก เรียบดอกสลับทางติดกันอยู่หนาแน่น ลักษณะรูปร่างของดอกมีทรงคล้ายผอบรูปหัวใจ ดอกมีขนาดเล็ก คือ ประมาณ 1 เซนติเมตร ดอกพวงชมพู อาจจะชูเป็นช่อตั้ง หรืออาจจะห้อยเป็นพวงระย้าลงก็ได้ ช่อดอกจะมีความยาวประมาณ 10 -15 เซนติเมตร พวงชมพูเป็นไม้ที่ออกดอกตลอดปี แต่มักจะมีดอกดกมากในฤดูแล้ง คือ ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน ของทุกปี

การปลูกพวงชมพู
โดยการนำเอากิ่งที่ได้จากการปักชำมาปลูกลง เนื่องจากกิ่งที่ได้จากการปักชำ จะทำให้ได้ต้นกล้าที่เร็วกว่าการเพาะเมล็ด การปลูกก็ให้ปลูกลงดิน เพราะไม้เถาเลื้อยบางชนิดนั้นไม่เหมาะที่จะปลูกลงกระถางสวย ๆ ได้ ควรปลูกพวงชมพูบริเวณริมกำแพง หรือริมรั้ว หรืออาจจะปลูกเป็นซุ้มประตูหรือทำซุ้มหลังคา กระเช้านั่งเล่นภายในบ้านก็จะดูสวยงาม เพราะเมื่อยามที่พวงชมพูออกดอกบานสะพรั่ง มีดอกห้อยเป็นระย้าลงมา ก็จะทำให้ได้ภาพที่น่าชมมากที่เดียว

พวงชมพูเป็นไม้กลางแจ้งที่มีความต้องการแสงแดดมาก เพราะฉะนั้นควรปลูก พวงชมพูในบริเวณที่มีแสงแดดส่องได้ถึง มีความต้องการน้ำปานกลาง การรดน้ำควรรดน้ำวันละ 1 -2 ครั้ง โดยการรดน้ำแต่ละครั้งจะต้องรดให้ชุ่ม แต่ต้องไม่แฉะมากนัก เพราะหากรดน้ำจนดินแฉะมาก พืชดูดน้ำไม่ใช้ไม่ทัน และอาจทำให้รากพืชเน่าและตายได้ในที่สุด สามารถปลูกไดกับดินทุกประเภท ที่มีความชื้นอยู่พอสมควร ควรให้ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยไนโตรเจน เพื่อเสริมให้เจริญงอกงามได้ดียิ่งขึ้น และให้ดอกที่สวยงาม
เรานิยมปลูกพวงชมพูเป็นไม้ประดับ โดยปลูกลงในกระถางตั้งที่มีหลักสำหรับเกาะยึดเลื้อยขึ้น หรือปลูกในกระถางแขนเพื่อให้ห้อยลง หรือปลูกประดับตามริมขอบหน้าต่างและระเบียงก็ดูสวยงามที่เดียว.