25.12.08

ชวนชม ความงามรูปแบบที่น่าเชยชม

ชวนชม ความงามรูปแบบที่น่าเชยชม

ทุกวันนี้ มนุษย์ได้ก้าวสู่ยุคโลกร้อน (global warming) แล้วอย่างปราศจากข้อสงสัย

ไม้ดอกบางชนิดก็ดูเหมือนจะปรับตัวให้เข้ากับอากาศร้อนในตอนนี้ได้ดี ทำให้มีโอกาสขยายความนิยมไปได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งในเขตร้อน (tropical) และ กึ่งร้อน (sub tropical) ไปสู่เขตอบอุ่น (temperate) ดังเช่น ไม้ดอกที่จะนำมาเสนอท่านผู้อ่าน นั้นคือ ชวนชม

ชวนชม : ไม้งามจากแดนไกล

ชวนชมมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Adenium obesum Balf. อยู่ในวงศ์ Apocynaceae เช่นเดียวกับตีนเป็ด และบานบุรี

ลำต้น ยาว 1 -2 เมตร ผิวตึงเพราะอวบน้ำ แตกกิ่งก้านได้ดี

ใบ สีเขียว ค่อนข้างหนา ผิวใบเป็นมัน เส้นกลางใบเป็นสีเขียวเห็นได้ชัดเจน ในรูปร่างยาวรี ปลายมน โคนใบสอบเข้า ใบจะอยู่ตามปลายกิ่งก้าน

ดอก เป็นรูปแตร ปลายกลีบแยกออกจากกันเป็น 5 กลีบ ขนาดยาวราว 5 เซนติเมตร ออกดอกตามปลายยอดของกิ่งก้าน

ดอกชวนชมมีหลายสี เช่น สีชมพู แดง ม่วง และ สีขาว รวมทั้งมีสีเข้ม สีอ่อน และมีสีเหลือบต่างสีกลางกลีบดอกอีกด้วย ทำให้ดอกชวนชมมีความหลากหลาย

ชวนชมเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่มาจากแดนไกล ถิ่นกำเนิดดั้งเดิมของชวนชม อาจเดาได้จากชื่อภาษาอังกฤษคือ Impala lily เพราะอิมพาลาเป็นสัตว์ของทวีปแอฟริกาชวนชมก็มาจากทวีปแอฟริกาเช่นเดียวกัน ชวนชมเข้ามาในเมืองไทยนับร้อยปีมาแล้ว ดังพบชื่อในวรรณคดีไทยบางเรื่อง โดยอาจเรียกว่า “ชวนชม” ซึ่งหมายถึง “ชวนมอง” นั่นเอง

ชวนชมเหมาะที่จะปลูกในกระถาง เพราะมีขนาดไม่ใหญ่นัก อีกทั้งลักษณะต้นยังเหมาะแก่การปลูกเป็นบอนไซ เพราะแข็งแรงทนทาน มีทรงต้นและรากที่สามารถทำให้เป็นพูพอนขนาดใหญ่คล้ายต้นไม้โบราณได้ง่าย ขยายพันธุ์ได้หลายวิธี เช่น เพาะเมล็ด ตอนกิ่งและเสียบกิ่ง เป็นต้น ปลูกง่าย โตเร็ว แข็งแรงทนทาน ทนร้อนและแห้งแล้งได้ดี ชอบแดดจัด และออกดอกตลอดทั้งปี บางสายพันธุ์ยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย ชวนชมจึงนับเป็นไม้ดอกน่าปลูกอีกชนิดหนึ่งในยุคโลกร้อนนี้