15.11.08

ความหมายของดอกไม้ต่างๆ ต้อนรับวาเลนไทน์

ความหมายของดอกไม้ต่างๆ ต้อนรับวาเลนไทน์

วันวาเลนไทน์ทั้งที คุณผู้ชายถึงชอบซื้อแต่ดอกไม้ให้ผู้หญิงกันนะ คุณผู้หญิงเคยสงสัยกันบ้างมั๊ยล่ะคะ ถ้าสงสัยกันอยู่ ก็เลิกสงสัยกันได้แล้วล่ะคะ ก็เพราะว่าดอกไม้นั้นเป็นตัวแทนของความสวย ความงาม และความอ่อนโยน เปรียบประดุจผู้หญิงได้ดั่งกับดอกไม้ ที่มีทั้งความงามและความน่ารักอยู่ภายในตัวเอง ถึงจะเป็นแค่ดอกไม้ แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า ดอกไม้เหล่านี้ล้วนแต่สื่อความหมายและแทนความรักได้หลากหลายรูปแบบ และแตกต่างกันไปตามโอกาส และบุคคลที่เราอยากจะให้ได้ด้วย มาดูกันดีกว่าว่าดอกไม้แต่ละประเภทสื่อความหมาย แทนใจว่าอย่างไรกันบ้าง

กุหลาบแดง ( RED ROSE )ใช้ในความหมายแทนคำว่า "ฉันรักเธอ" การให้ดอกกุหลาบแดงกับคนที่คุณรัก หมายถึง ความรักอันลึกซึ้งและจริงจัง ถ้าชายหนุ่มคนใดมอบอกกุหลาบแดงให้แก่หญิงสาว สื่อความหมายแสดงถึงมีความตั้งใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน หรืออีกนัยหนึ่งคือ ความรักและความปรารถนา เป็นดอกไม้ของคิวปิดและอีรอส ( กามเทพหรือเทพแห่งความรัก ) นั่นเอง เป็นสิ่งที่จะนำโชคมาสู่ผู้หญิงที่ได้รับ

กุหลาบขาว ( WHITE ROSE ) สีขาวเป็นสีแห่งความบริสุทธิ์ ความมีเสน่ห์ และความเงียบสงบ กุหลาบขาวจึงแทนความหมายแห่งความรักที่บริสุทธิ์ ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ดังนั้น เราจึงสามารถให้ดอกกุหลาบสีขาวกับพ่อแม่ เพื่อน หรือคนที่เรารู้สึกดีด้วยอย่างบริสุทธิ์ใจได้ และจะเป็นสิ่งที่นำโชคมาสู่ผู้ที่ได้รับเช่นเดียวกับกุหลาบแดง

กุหลาบสีชมพู ( PINK ROSE )มักใช้แทนความรักแบบสนิท เสน่หาและโรแมนติก การให้กุหลาบสีชมพูต่อคู่รัก สื่อให้เห็นว่าความรักเริ่มเจริญงอกงาม และกำลังจะพัฒนาไปสู่ความลึกซึ้งจริงจัง หรืออีกนัยหนึ่ง คือ ความรักที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์ที่สุด

กุหลาบเหลือง ( Yellow ROSE )สีเหลืองเป็นสีแห่งความสดใส กุหลาบสีเหลืองมักถูกใช้แทนความรัก ความปรารถนาดี เช่น ใช้เยี่ยมผู้ป่วย เพื่อช่วยเพิ่มความสดชื่นแจ่มใสให้กับผู้ป่วยกุหลาบตูม หมายถึง ความรักและความเยาว์วัยกุหลาบบาน หมายถึง ความรักที่กำลังเบ่งบาน ความอ่อนหวาน สดชื่น

ดอกทิวลิปสีแดง ( RED TULIP ) เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ดอกกุหลาบสีแดงเลยทีเดียว และความหมายก็สื่อ แสดงออกถึงความรัก ความจริงใเช่นเดียวกัน แต่ดอกทิวลิปสีแดงนั้น จะแสดงออกถึงความรักที่ร้อนแรงและเปิดเผยไปสักหน่อย คุณจึงต้องเตรียมตัวรับมือกับความรักที่ร้อนแรง และเปิดเผยไว้ให้ดีถ้าใครให้ดอกทิวลิปสีแดงกับคุณ

ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู ( PINK CARNATION ) เป็นดอกไม้ที่หนุ่มสาวใช้ในโอกาสบอกความในใจซึ่งกันและกัน เช่น "รักคุณคนเดียวตลอดไป" หรือ "คุณคือดวงใจของผม"

ดอกลิลลี่สีขาว ( WHITE LILLY ) สีขาวแสดงถึงความรักที่บริสุทธิ์ และดอกลิลลี่สีขาวยังสื่อถึงความรักที่อ่อนหวาน ชื่นชมจริงใจ จึงมักใช้ในโอกาสที่ชายหนุ่มอยากทำความรู้จักกับหญิงสาว
ดอก FORGET-ME-NOTให้ความหมายตรงตัวอยู่แล้ว และยังสื่อถึงการเตือน ความทรงจำให้รักกันตลอดกาลนาน หรือบอกเป็นนัย ๆ ว่า "โปรดอย่าลืมฉันนะ"

นอกจากนี้จำนวนของดอกไม้ที่ให้ ก็สามารถสื่อความหมายแทนใจของผู้ให้ได้ด้วย ว่าผู้ให้ต้องการจะสื่อหรือบอกเป็นนัย ๆ กับผู้รับว่าอย่างไร ซึ่งบางครั้งผู้ให้ไม่สามารถบอกความรู้สึกออกมาตรง ๆ หรือพูดออกมาได้ จึงจำเป็นต้องใช้ดอกไม้และจำนวนที่ให้เป็นตัวสื่อให้ ผู้รับได้รับรู้ ถ้าคุณยังไม่รู้ความหมายของจำนวนดอกไม้แล้วล่ะก็ รีบรู้ไว้ได้แล้วล่ะ... เพื่อเตรียมตัวไว้เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในเวลาเดียวกัน
- ให้ 1 ดอก บอกให้รู้ว่า "รักนี้เป็นรักแรกของผม"
- ให้ 2 ดอก บอกให้รู้ถึง เกิดความรู้สึกคิดถึงและผูกพันเข้าแล้ว
- ให้ 3 ดอก บอกความในใจว่า "รักคุณเข้าแล้วเต็มทรวง"
- ให้ 7 ดอก บอกถึงความรู้สึกอยากเห็นหน้าทุกลมหายใจ ประมาณว่าไม่ได้เห็นหน้า เห็นแค่หลังคาบ้านก็ยังดี เขาหลงไหลคลั่งไคล้คุณมาก
- ให้ 9 ดอก บอกความในใจอย่างชัดเจนว่า "I LOVE YOU FOREVER"หรือถ้ารักกันมานานจนความรักสุกงอมถึงขั้นขอแต่งงานเลยก็ได้
- ให้ 10 ดอก บอกถึงการยกย่อง เพราะคุณ คือ สิ่งที่ล้ำค่าในชีวิตของเขา
- ให้ 12 ดอก บอกถึงการอ้อนวอนขอให้รักฉันคนเดียวนะ
- ให้ 13 ดอก บอกความในใจว่า "ความปรารถนาดีมีให้กับเพื่อน" เตือนให้รู้ว่าเขาคบเราแค่เพื่อนเท่านั้น
- ให้ 15 ดอก บอกความในใจ หรือ ขอโทษที่แอบไปกิ๊กคนอื่น เช่น ขอโทษนะ ยกโทษให้ด้วยเถอะที่รัก
- ให้ 20 ดอก บอกให้รู้ว่า รักฉันนั้นมีให้กับเธอแต่เพียงผู้เดียว- ให้ 36 ดอก บอกให้รู้ว่า แม้เวลาจะผ่านไปเนิ่นนานเพียงใด แต่ความรักที่ฉันมีให้เธอไม่เคยจะลดน้อยถอยลงเลย มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น ๆ - ให้ 40 ดอก บอกความในใจ "ใช่เลยคนนี้แหละ แฟนฉัน"
- ให้ 99 ดอก บอกความในใจ "รักเธอคนเดียวชั่วฟ้าดินสลาย"- ให้ 100 ดอก บอกความในใจ "หัวใจฉันมีเธอครอบครองเพียงคนเดียว"

เป็นอย่างไรกันบ้าง... กับความหมายของดอกไม้และจำนวนดอกไม้แต่ละดอกที่คุณอาจจะเป็นผู้ให้ หรือผู้รับ ปีที่แล้วเคยได้กี่ดอก รีบนึกกันใหญ่เชียว ส่วนปีนี้... สำหรับสาว ๆ ที่ได้ดอกไม้ก็อย่าเพิ่งดีใจกระโดดโลดเต้นจนเกินงาม หรือมัวแต่เขินอาย จนลืมชายหนุ่มที่อยู่ตรงหน้าคุณกันเสียล่ะ กล่าวขอบคุณเขาสักนิด เพียงแค่นี้ก็สร้างความประทับใจให้กับเขาได้มากแล้วล่ะ ที่สำคัญ อย่าลืมนับจำนวนดอกไม้เอาไว้ แล้วมาอ่านความหมายได้ที่เว็บไซต์หรรษาดอทคอมนี่แหละค่ะ จะได้รู้ว่าหมายความที่เขาต้องการสื่อถึงคุณยังไงล่ะ...อย่าลืมนะคะ ความรักสามารถแสดงออกกันได้ทุกวัน ไม่จำเป็นต้องเฉพาะเจาะจงแค่วันใดวันหนึ่ง ถนอมความรักของคุณไว้ให้ดี ก่อนที่จะสูญเสียมันไป เพราะมันจะไม่สามารถกลับคืนมาได้เหมือนดั่งเดิม ความเกรงใจและให้เกียรติซึ่งกันและกันเท่านั้น ที่จะทำให้ความรักยืนยาว...


ที่มา: uthayarn.com